Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Giá trị lợi thế thương mại của doanh nghiệp phát sinh từ quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước có được xem là tài sản cố định vô hình hay không?

 

Câu hỏi:

Công ty kiểm toán chúng tôi đang thực thi việc kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2009 của một doanh nghiệp cổ phần. Tại doanh nghiệp này đã phát sinh nghiệp vụ kinh tế như sau:

Tài sản cố định vô hình thể hiện giá trị lợi thế thương mại phát sinh khi thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa (theo phương pháp tài sản). Giá trị lợi thế thương mại đã được doanh nghiệp này hạch toán là tài sản cố định vô hình và tiến hành trích khấu hao không quá 20 năm. Doanh nghiệp này đã thực hiện việc khấu hao bắt đầu kể từ năm tài chính 2004.

Theo Quyết định số 206/2003/QĐ-BTC ngày 12/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, lợi thế thương mại không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Kính mong Ông/ Bà xem xét và cho ý kiến về việc ghi nhận giá trị lợi thế thương mại của doanh nghiệp phát sinh từ quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước có được xem là tài sản cố định vô hình hay không và thời gian phân bổ của giá trị lợi thế thương mại này.

 

Trả lời:



Trả lời câu hỏi về việc ghi nhận giá trị lợi thế kinh doanh.

Về hạch toán kế toán: Theo quy định tại Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam, phần thứ nhất Hệ thống tài khoản kế toán, hướng dẫn nội dung, phương pháp hạch toán Tài khoản 242 – “Chi phí trả trước dài hạn” thì lợi thế kinh doanh phát sinh trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp được hạch toán vào chi phí trả trước dài hạn.

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản