Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Hạch toán giảm giá trị đối với các khoản đầu tư dài hạn hay hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp?

 

Câu hỏi:



Tổng Công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (trước đây là Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn) là Doanh nghiệp chuyển đổi từ Công ty nhà nước sang Công ty cổ phần từ ngày 1/5/2008. Giá trị doanh nghiệp xác định để cổ phần hóa được áp dụng theo phương pháp tài sản.

Khi Tổng công ty xác định giá trị doanh nghiệp lần 2 để quyết toán phần vốn nhà nước tại thời điểm Công ty nhà nước chính thức chuyển sang Công ty cổ phần ngày 30/4/2008, trong đó có các khoản vốn đầu tư dài hạn đầu tư vào doanh nghiệp khác được xác định lại theo phương pháp vốn chủ sở hữu của đơn vị nhận góp vốn. Căn cứ theo Chuẩn mực kế toán số 14 – Doanh thu và thu nhập khác, hướng dẫn “Khi tiền lãi chưa thu của một khoản đầu tư đã được dồn tích trước khi doanh nghiệp mua lại khoản đầu tư đó, thì khi thu được tiền lãi của khoản đầu tư, doanh nghiệp phải phân bổ vào cả các kỳ trước khi nó được mua. Chỉ có phần tiền lãi của các kỳ sau khi khoản đầu tư được mua mới được ghi nhận là doanh thu của doanh nghiệp. Phần tiền lãi của các kỳ trước khi khoản đầu tư được mua được hạch toán giảm giá trị của chính khoản đầu tư đó”.

Trường hợp của Tổng công ty sau khi chuyển sang công ty cổ phần có phát sinh các khoản tiền lãi được chia là tiền lãi dồn tích từ thời điểm 30/4/2008 trở về trước, như vậy được hạch toán giảm giá trị đối với các khoản đầu tư dài hạn hay hạch toán vào doanh thu hoạt động tài chính của doanh nghiệp.


Trả lời:



Tại Đoạn 27 Chuẩn mực kế toán số 14 – Doanh thu và thu nhập khác, quy định: “Khi tiền lãi chưa thu của một khoản đầu tư đã được dồn tích trước khi doanh nghiệp mua lại khoản đầu tư đó, thì khi thu được tiền lãi từ khoản đầu tư, doanh nghiệp phải phân bổ vào cả các kỳ trước khi nó được mua. Chỉ có phần tiền lãi của các kỳ sau khi khoản đầu tư được mua mới được ghi nhận là doanh thu của doanh nghiệp. Phần tiền lãi của các kỳ trước khi khoản đầu tư được mua được hạch toán giảm giá trị của chính khoản đầu tư đó”.

Theo quy định trên, đối với trường hợp tiền lãi được chia không phải là tiền lãi chưa thu được của một khoản đầu tư đã được dồn tích trước khi doanh nghiệp mua lại khoản đầu tư đó thì doanh nghiệp phải hạch toán số tiền lãi này vào doanh thu hoạt động tài chính mà không được hạch toán giảm giá trị của khoản đầu tư đó.

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản