Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Quy định mới về khắc dấu pháp nhân

 

Từ ngày 01/07/2015, Doanh nghiệp được chủ động trong vấn đề khắc dấu. Doanh nghiệp có thể quyết định về số lượng, hình thức, nội dung Dấu pháp nhân của mình hoặc có thể không sử dụng Dấu pháp nhân trong các hồ sơ, giao dịch của Doanh nghiệp. Đây là sự học tập theo phương thức quản lý của các nước phát triển. Nhưng thực tế, việc áp dụng quy định này của các Doanh nghiệp còn hết sức bỡ ngỡ, e dè kể cả những Doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề khắc dấu. Nhiều đơn vị khắc dấu vẫn ngần ngại trước việc đáp ứng nhu cầu làm con dấu của doanh nghiệp; doanh nghiệp, ngân hàng hoặc các cơ quan chức năng khá băn khoăn về giá trị pháp lý của con dấu khi không phải qua đăng ký với cơ quan công an và được cơ quan này cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu như trước đây.

 

Để doanh nghiệp có thể yên tâm sử dụng con dấu theo quy định mới, Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định một số điểm liên quan đến con dấu như sau:

 

- Về hình thức, nội dung, số lượng con dấu:

Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: “doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu. Nội dung con dấu phải thể hiện được các thông tin: tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp”

Như vậy, doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu nhưng hình thức, nội dugn, kích cơz, màu mực phải giống nhau.

Cấm: Sử dụng Quốc ký, quốc huy, Đảng ký, hình ảnh biểu tượng của cơ quan Nhà nước, tổ chức Chính trị- Xã hội, lực lượng vũ trang.

Cấm: Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục

 

 - Về cơ chế quản lý nhà nước đối với con dấu doanh nghiệp:

Cơ chế quản lý đối với con dấu doanh nghiệp cũng đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Thay vì phải đăng ký mẫu dấu với cơ quan Công an và được cơ quan Công an cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu và hình thức mẫu dấu bị bó buộc thì hiện tại, doanh nghiệp được hoàn toàn chủ động trong việc làm con dấu cả về hình thức, nội dung dấu.

 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp phải gửi thông báo mẫu dấu đến cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Các đơn vị khắc có thể chủ động vào Cổng thông tin quốc gia để tra cứu và kiểm tra mẫu dấu của Doanh nghiệp mà mình quan tâm có đúng mẫu hay không? Tăng cường việc công khai, minh bạch thông tin daonh nghiệp, giúp các nhà đầu tư có thể thuận lợi trong quá trình làm việc và tìm hiểu đối tác.

 

Cơ quan Đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm thẩm tra nội dung con dấu, tính trung thực, chính xác, hợp pháp, nhầm lẫn con dấu

 

            Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

 

CÔNG TY LUẬT TNHH SAO THIÊN BÌNH

Trụ sở: Tầng 4 - số 299 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Di động/zalo/viber: 0989.223.175

Email: thienbinhluat@gmail.com / luatsuthienbinh@gmail.com

Website: http://thienbinhluat.com

 

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản