Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật doanh nghiệp 2014

 

 

Luật doanh nghiệp năm 2014 ra đời có sự điều chỉnh khá lớn về ngành nghề kinh doanh. Theo đó, ngành nghề của Doanh nghiệp sẽ không được thể hiện trên Giấy chứng nhận doanh nghiệp như trước đây. Khi doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh, cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ không “tiền kiểm” – tức là kiểm tra khả năng đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành đối với ngành nghề kinh doanh. Phòng đăng ký kinh doanh của các Sở kế hoạch đầu tư sẽ chỉ có chức năng xét duyệt và Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà không yêu cầu Doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện trước khi được cấp giấy phép (Như chứng chỉ hành nghề, một số loại giấy phép con….) hoặc chứng minh vốn pháp định (Đối với ngành nghề yêu cầu vốn pháp định). Đây là cải cách rõ rệt của Luật doanh nghiệp 2014 so với những quy định pháp luật trước đây.

 

Việc đăng ký ngành nghề dễ dãi như vậy cũng chưa hẳn đã tốt cho Doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đã đăng ký tràn lan nhiều lĩnh vực kinh doanh có điều kiện mà trên thực tế họ không thể đáp ứng được điều kiện hoạt động. Nguyên nhân có thể do Doanh nghiệp lợi dụng quy định thông thoáng của Luật doanh nghiệp hoặc do Doanh nghiệp không nắm vững những quy định pháp luật chuyên ngành, không được tư vấn rõ ràng về điều kiện hoạt động nên dẫn đến hiểu lầm về đăng ký ngành, nghề. Trong một số trường hợp, nhiều doanh nghiệp bị hạn chế về mặt hiểu biết pháp luật nên sẽ ngộ nhận rằng khi đã được Sở kế hoạch đầu tư cấp Giấy đăng ký doanh nghiệp thì mặc nhiên được làm tất cả ngành nghề đã đăng ký nên vô tình dẫn đến vi phạm.

 

Vì những lý do thay đổi về cách thức quản lý và đăng ký ngành nghề kinh doanh, Doanh nghiệp cần phải được trang bị kiến thức để hiểu rõ, hiểu đúng về vấn đề đăng ký hoạt động và thận trọng hơn trong vấn đề đăng ký ngành, nghề. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chỉ là “điều kiện cần”. Khi doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của luật chuyên ngành. Bên cạnh đó, Sở kế hoạch đầu tư cũng sẽ đẩy mạnh công tác “hậu kiểm” hơn trước đây. Trong quá trình hậu kiểm, Sở kế hoạch đầu tư có quyền yêu cầu doanh nghiệp xuất trình các điều kiện hoạt động và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải rút ngành nghề kinh doanh nếu không đáp ứng được điều kiện hoạt động.

 

Vì vậy, trước khi đăng ký ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp nên cân nhắc khả năng, năng lực của mình đến đâu để đăng ký cho phù hợp.

 

 

              Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

 

CÔNG TY LUẬT TNHH SAO THIÊN BÌNH

Trụ sở: Tầng 4 - số 299 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Di động/zalo/viber: 0989.223.175

Email: thienbinhluat@gmail.com / luatsuthienbinh@gmail.com

Website: http://thienbinhluat.com

 

 

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản