Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Luật Đo lường của Quốc hội, số 04/2011/QH13

 

 

 

 

 

Vi phạm về đo lường bị phạt đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính 


Ngày 11/11/2011, Quốc hội đã thông qua Luật Đo lường số 04/2011/QH13 gồm 09 Chương, 58 điều quy định về các hoạt động đo lường bắt buộc phải áp dụng; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đo lường.  


Luật được xây dựng trên nền tảng Pháp lệnh Đo lường và yêu cầu quản lý đo lường thực tế hiện nay, tư tưởng chung trong Luật là khắc phục, sửa đổi được những quy định còn yếu, lạc hậu và bổ sung các nội dung thiếu của Pháp lệnh, đặc biệt những bài học, kinh nghiệm về quản lý đo lường trong thời gian vừa qua. 


Cụ thể, trước đây không có quy định kiểm tra Nhà nước về đo lường thì giờ đã có một mục riêng về việc này, cho phép các cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đo lường chủ động tiến hành kiểm tra, cảnh báo cho người tiêu dùng, kiến nghị xử lý vi phạm và đặc biệt công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng những vi phạm về đo lường. 


Cũng cần nhấn mạnh, Luật đã có quy định về mức phạt tiền đối với các vi phạm hành chính về đo lường là từ 01 đến 05 lần số tiền thu lợi bất chính trong suốt quá trình vi phạm mà có, tịch thu số tiền thu lợi bất chính đó và giao cho Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử phạt.    


Một trong những điểm đáng chú ý khác là nếu trước kia áp dụng phí cho mỗi lần thực hiện nhiệm vụ kiểm định thì nay Luật quy định nguyên tắc xác định chi phí kiểm định để tránh sự áp đặt hoặc ép người sử dụng dịch vụ phải chi trả giá quá cao. Chi phí kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo phải được xây dựng, niêm yết công khai và theo quy định của pháp luật về giá...  


Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2012; Pháp lệnh Đo lường số 16/199/PL-UBTVQH10 ngày 06/10/1999, quy định về phí kiểm định phương tiện đo lường tại Danh mục phí ban hành kèm theo Pháp lệnh về phí và lệ phí số 38/2011/PL-UBTVQH10 ngày 28/08/2001 hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực.

 

"TẢI VĂN BẢN TẠI ĐÂY"

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản