Gửi phảm hồi  E-mail      In bài viết  Print        Font-size  

Quy định pháp luật về đăng ký hoạt động dạy nghề cho Doanh nghiệp

 

I. Các hình thức dạy nghề

 

1.  Dạy nghề trình độ trung cấp nghề: là nhằm trang bị cho người học nghề kiến thức chuyên môn và năng lực thực hành các công việc của một nghề; có khả năng làm việc độc lập và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ, tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn. Thời gian học nghề trình độ trung cấp nghề được thực hiện từ một đến hai năm học tuỳ theo nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; từ ba đến bốn năm học tuỳ theo nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

 

2.  Dạy nghề trình độ sơ cấp: là nhằm trang bị cho người học nghề năng lực thực hành một nghề đơn giản hoặc năng lực thực hành một số công việc của một nghề; có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ, tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn. Thời gian học nghề thực hiện từ ba tháng đến dưới một năm, tương đương 200 giờ trở lên, đối với người có trình độ học vấn, sức khoẻ phù hợp với nghề cần học.

 

3.  Hình thức dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng: là những khóa học mang tính linh hoạt về nội dung, thời gian và địa điểm theo nhu cầu của người học và thị trường lao động; chưa hội đủ các tiêu chí như chương trình dạy nghề sơ cấp; bao gồm: Chương trình bồi dưỡng, nâng cao, cập nhật kiến thức và kỹ năng; Chương trình dạy nghề theo hình thức kèm cặp, truyền nghề; Chương trình chuyển giao công nghệ.

 

4.  Giáo viên cơ hữu: là giáo viên biên chế hoặc hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên.

 

II. Các đối tượng và trình độ dạy nghề đăng ký:

 

1. Đối tượng đăng ký: Trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề công lập, tư thục (gọi chung là cơ sở dạy nghề); Trường trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác (gọi chung là cơ sở giáo dục); Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (gọi chung là doanh nghiệp).

 

2. Hình thức dạy nghề đăng ký

 

a)  Trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp có dạy nghề: Đăng ký dạy các nghề trình độ trung cấp nghề, trình độ sơ cấp nghề và hình thức dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng.

 

b) Trung tâm dạy nghề; doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cơ sở giáo dục khác: Đăng ký dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và hình thức dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng.

 

.

ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG DẠY NGHỀ

 

I. Đối với trình độ trung cấp nghề:

 

1. Các nghề đăng ký hoạt động phải có trong danh mục nghề đào tạo do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành;

 

2. Có cơ sở vật chất phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo và được thiết kế xây dựng theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXD VN 60:2003 “Trường dạy nghề - Tiêu chuẩn thiết kế” được ban hành theo Quyết định số 21/2003/QĐ-BXD ngày 28/7/2003 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cụ thể:

- Có đủ phòng học lý thuyết đáp ứng quy mô đào tạo theo quy định. Lớp học lý thuyết không quá 35 học sinh, sinh viên;

- Có phòng, xưởng thực hành đáp ứng được yêu cầu thực hành theo chương trình dạy nghề. Lớp học thực hành không quá 18 học sinh, sinh viên.

 

3. Có đủ thiết bị dạy nghề theo quy định đối với các nghề đào tạo đã có danh mục thiết bị dạy nghề do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Trường hợp các nghề chưa có quy định về danh mục thiết bị dạy nghề, phải đảm bảo đủ thiết bị dạy nghề theo quy định trong chương trình đào tạo, tương ứng quy mô đào tạo của các nghề đã đăng ký;

 

4. Có đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý đủ về số lượng, phù hợp với cơ cấu nghề và trình độ đào tạo, đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề; bảo đảm thực hiện mục tiêu, chương trình dạy nghề, trong đó:

- Tỷ lệ học sinh, sinh viên quy đổi trên giáo viên, giảng viên quy đổi tối đa là 20 học sinh, sinh viên trên 01 giáo viên, giảng viên;

- Tỷ lệ giáo viên, giảng viên cơ hữu ít nhất là 70% trong tổng số giáo viên, giảng viên đối với trường cao đẳng nghề, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp công lập; 50% trong tổng số giáo viên, giảng viên đối với trường cao đẳng nghề, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục; phải có giáo viên, giảng viên cơ hữu cho từng nghề được tổ chức đào tạo;

 

5. Có đủ chương trình dạy nghề chi tiết được xây dựng trên cơ sở của chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

 

II.  Đối với trình độ Sơ cấp nghề và hình thức dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng:

 

1. Có cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo sơ cấp nghề. Diện tích phòng học lý thuyết tối thiểu đạt 1,3m2/01 học sinh quy đổi; diện tích phòng học thực hành tối thiểu đạt 2,5m2/01 học sinh quy đổi;

 

2. Có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề theo quy định của pháp luật; đảm bảo tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 20 học sinh trên 01 giáo viên; có giáo viên cơ hữu cho từng nghề được tổ chức đào tạo;

Trình độ chuyên môn của giáo viên dạy sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng tối thiểu là: tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp trở lên; Có kỹ năng nghề tương đương trình độ trung cấp nghề hoặc bậc 3/7, bậc 2/6 hoặc là nghệ nhân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trở lên.

 

3. Có đủ chương trình, học liệu dạy nghề theo quy định.

- Có đủ chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp nghề bao gồm: chương trình dạy nghề sơ cấp, chương trình mô dun hoặc chương trình môn học; chương trình dạy nghề phải mô tả cụ thể mục tiêu đào tạo và xây dựng các chương trình chi tiết đảm bảo mục tiêu đào tạo với thời lượng tối thiểu 200 giờ, trong đó số giờ thực hành chiếm từ 2/3 tổng số giờ trở lên.

- Đối với chương trình dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng, thời lượng ít hơn 200 giờ: có đủ chương trình dạy nghề bao gồm chương trình dạy nghề, chương trình mô dun hoặc chương trình môn học.

 

 4.  Thiết bị dạy nghề: Có đủ thiết bị dạy nghề theo quy định đối với các nghề đào tạo đã có danh mục thiết bị dạy nghề do Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội ban hành. Trường hợp các nghề chưa có quy định về danh mục thiết bị dạy nghề, phải đảm bảo đủ thiết bị dạy nghề theo quy định trong chương trình đào tạo, tương ứng quy mô đào tạo của các nghề đã đăng ký.

 

DỊCH VỤ

THIÊN BÌNH LUẬT

KHÁCH HÀNG ĐÁP ỨNG ĐIỀU KIỆN

PHÍ

DỊCH VỤ

(VNĐ)

Thời gian (ngày làm việc)

GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG DẠY NGHỀ

1.    Giáo viên:

-      Có văn bằng đào tạo chuyên môn: bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp trở lên;

-      Có chứng chỉ sư phạm dạy nghề phù hợp với cấp trình độ đào tạo hoặc tương đương, nếu không có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm kỹ thuật hoặc cao đẳng sư phạm kỹ thuật;

-      Có thời gian tham gia giảng dạy ít nhất 6 tháng đối với giáo viên sơ cấp nghề;

-      Đảm bảo tỷ lệ học sinh quy đổi trên giáo viên quy đổi tối đa là 20 học sinh trên 01 giáo viên.

2.    Trụ sở: Hợp đồng thuê địa điểm đào tạo.

3.    Diện tích phòng học lý thuyết tối thiểu đạt 1,3m2/01 học sinh quy đổi; diện tích phòng học thực hành tối thiểu đạt 2,5m2/01 học sinh quy đổi.

 

…………..

 

đã bao gồm phí dịch vụ, lệ phí nhà nước nhưng chưa bao gồm 10% thuế VAT

 

 

khoảng …………..

 

 

 

Vì lý do bảo mật thông tin trên mạng, Thiên Bình Luật không đưa thông tin lên Website báo phí cụ thể cho từng dịch vụ.

 

Quý khách có nhu cầu sử dụng vụ của Công ty Tư vấn Thiên Bình Luật xin vui lòng liên hệ để nhận được dịch vụ tư vấn tốt nhất, chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả.

 

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

 

CÔNG TY LUẬT TNHH SAO THIÊN BÌNH

Trụ sở: Tầng 4 - số 299 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Di động/zalo/viber: 0989.223.175

Email: thienbinhluat@gmail.com / luatsuthienbinh@gmail.com

Website: http://thienbinhluat.com

Share: Follow on Facebook  Follow on twitter  Follow on google  Follow on Yahoo  LinkHay.com

Hỗ trợ trực tuyến

  • Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

    Thành lập, tái cơ cấu doanh nghiệp

  • Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

    Tư vấn Thay đổi đăng ký kinh doanh

  • Đầu tư nước ngoài

    Đầu tư nước ngoài

  • Tư vấn sở hữu trí tuệ

    Tư vấn sở hữu trí tuệ

  • Tư vấn Thuế - Kế toán

    Tư vấn Thuế - Kế toán

  • Sàn giao dịch Bất động sản

    Sàn giao dịch Bất động sản

Danh mục tư vấn

Luật sư doanh nghiệp Thành lập công ty Thay đổi đăng ký kinh doanh Doanh nghiệp có vốn Đầu tư nước ngoài Tái cơ cấu Doanh nghiệp Bảo hộ nhãn hiệu, logo Đăng ký mã số, mã vạch sản phẩm Thuế - Kế toán Thành lập sàn giao dịch Bất động sản